Liên kết website

Tấm gương người tốt việc tốt

Nông dân năng động trong phát triển kinh tế

04/10/2022 14:52 55 lượt xem

   Trong những năm gần đây, từ phong trào thi đua phát triển kinh tế, trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Nguyễn Chung Kết, thôn Chang, xã Việt Lâm là một nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm đã phát triển thành công mô hình kinh tế phù hợp từ chăn nuôi và trồng cây ăn quả thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng.

Mô hình 1.000 con gà trống thiến của gia đình anh Kết.

    Không bằng lòng với cuộc sống chỉ đủ ăn, cùng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, sự ủng hộ và giúp đỡ của các cấp Hội và gia đình, anh Nguyễn Chung Kết, thôn Chang, xã Việt Lâm, mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng, đầu tư chuồng trại chăn nuôi lợn, gà. Tận dung quỹ đất của gia đình,anh Kết còn trồng cây ăn quả. Hiện gia đình anh có 1.000 con gà trống thiến, gần 20 con lợn lớn nhỏ. Trong quá trình chăn nuôi, anh luôn học hỏi kinh nghiệm, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật, các biện pháp phòng chống dịch bệnh nên mô hình nuôi chăn nuôi của gia đình phát triển tốt. Anh Kết chia sẻ: Khi tôi lập gia đình, ra ở riêng, cuộc sống thời bấy giờ rất khó khăn. Nghĩ ra việc gì là làm việc đó, tôi làm đủ mọi việc mà gia đình chỉ tạm đủ chi tiêu cho cuộc sống. Năm 2010, tôi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm nuôi gà trống thiến. Trong quá trình chăn nuôi tôi luôn nhận được sự giúp đỡ về kỹ thuật, cách phòng, chống dịch bệnh của các cấp Hội nên đàn vật nuôi của gia đình tôi luôn phát triển tốt. Thời gian tới, tôi dự định sẽ đầu tư xây dựng thêm chuồng nuôi để nuôi thêm gà. Ông Nguyễn Văn Huế – Chủ tịch Hội Nông dân xã Việt Lâm cho biết: Hội viên Nguyễn Chung Kết là một người năng động trong việc thay đổi phương thức sản xuất và đã thành công từ mô hình chăn nuôi lợn, gà. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời triển khai những chương trình hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế của các cấp Hội đến nhân dân, đồng thời nhân rộng các điển hình kinh tế hộ gia đình, trong cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ngoài nuôi gà, anh Kết còn nuôi lợn tận dụng chất thải tưới cho vườn cây của gia đình.
Cán bộ Hội Nông dân xã hướng dẫn anh Kết cắt tỉa cành cho vườn Bưởi.

   Từ một gia đình khó khăn, nay đã trở thành một hộ có kinh tế khá ở địa phương, đó chính là thành quả cho ý trí, nghị lực và những sự cố gắng không biết mệt mỏi của người nông dân. Có thể nói, mô hình phát triển kinh tế gia đình bằng trồng cây ăn quả, kết hợp với chăn nuôi là một mô hình hiệu quả, phù hợp với điều kiện kinh tế, nguồn lao động của bà con nông dân. Mô hình này nếu được nhân rộng sẽ là hướng đi đúng đắn, giúp cho nhiều hộ dân có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống ở địa phương.

vixuyen.hagiang.gov.vn

Tin khác