Liên kết website

Xây dựng nông thôn mới

Phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng trong thực hiện làm đường bê tông nông thôn

24/08/2023 16:27 47 lượt xem

 Những năm qua, huyện Vị Xuyên đã triển khai có hiệu quả việc làm đường bê tông nông thôn tại các xã, thị trấn. Bên cạnh sự vào cuộc của các tổ chức chính trị, xã hội, sự đồng tình hưởng ứng của người dân. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các Chi bộ đã được phát huy tối đa.

Tuyến đường bê tông tại thôn Đội 5, xã Ngọc Linh.

   Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, trong những năm qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã không ngần ngại hiến đất, chủ yếu diện tích đất này để mở rộng đường bê tông nông thôn. Có người đã hiến hàng nghìn m2 đất của cha ông để lại để mở rộng những con đường mơ ước. Tuy kinh tế chưa mấy khá giả, nhưng gia đình anh Hoàng Tiến Dũng, thôn Đội 5, Xã Ngọc Linh đã tự nguyện hiến trên 2.000 m2 đất cùng cây cối trên đất để giải phóng mặt bằng, mở tuyến đường dài gần 600 m rộng 3m. Anh Hoàng Tiến Dũng, Thôn Đội 5, Xã Ngọc Linh cho biết: Sau khi họp thôn, được Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã vui vẻ hiến diện tích đất để mở rộng tuyến đường, tạo điều kiện tiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân và gia đình.

Đoạn đường gia đình anh Hoàng Tiến Dũng (Thôn Đội 5) hiến đất.

   Trước đây, đường đi trong các ngõ xóm trong thôn tại xã Ngọc Linh rất chật hẹp, đi lại khó khăn, gây không ít cản trở trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giao thương hàng hóa. Khi có chủ trương làm đường bê tông với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” tất cả các hộ dân có đất 2 bên đường đều đồng thuận với việc mở rộng đường và tự nguyện hiến đất. Chỉ tính trong 7 tháng đầu năm 2023, xã Ngọc Linh đã làm được gần 9 km đường bê tông, nhân dân đóng góp khoảng 4 tỷ đồng, trong đó người dân hiến trên 6.000 m2  đất. Đồng chí Nguyễn Xuân Xuyến, Bí thư chi bộ thôn Đội 5, xã Ngọc Linh cho biết: Quá trình triển khai làm đường bê tông, thôn đã gặp phải một số khó khăn, vướng mắc liên quan. Tuy nhiên, Chi bộ đã quyết tâm, đồng lòng cùng người dân trong thôn cùng nhau tháo gỡ để hoàn thành các tuyến đường trong thôn. Chi bộ đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân đóng góp tiền của, ngày công và hiến đất.

Tuyến đường kiểu mẫu thôn Nà Diềm, xã Linh Hồ

    Chỉ tính riêng 9 xã đã đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện, diện tích được người dân hiến để xây dựng các công trình phúc lợi và làm đường bê tông là gần 126.000m2. Chưa dừng lại ở đó, các xã NTM vẫn đang tiếp tục thực hiện nâng cao tiêu chí giao thông và huy động sự đóng góp của người dân. Trong đó, việc giải phóng bằng luôn được người dân đồng tình hưởng ứng cao. Đồng chí Sằm Văn Thưởng, Bí thư Chi bộ thôn Nà Diềm, xã Linh Hồ cho hay: Chi bộ đã họp bàn, thống nhất cách làm, sau đó tổ chức họp thôn, từ đó tiếp tục vận động người dân hiến đất và đóng góp ngày công để cùng nhà nước làm đường bê tông kiểu mẫu. Các hộ dân đóng góp trên 520 triệu và hiến trên 500m2 đất để làm tuyến đường kiểu mẫu, mở rộng đường cũ từ 2,5m lên 5m với chiều dài trên 1.3 km tại thôn Nà Diềm.

 Người dân tham gia đắp lề đường tại thôn Bản Đén, xã Tùng Bá.

  Năm 2022, UBND huyện Vị Xuyên đã phát động cuộc thi Tuyến đường Nông thôn mới kiểu mẫu. Qua đó đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của các xã, thị trấn. Toàn huyện đã làm được trên 17 km đường kiểu mẫu, huy động được 7.816 ngày công, hiến 8.536m2 đất, số tiền huy động xã hội hóa được 1,73 tỷ đồng. Ông Lương Đức Hùng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Tùng Bá cho biết: Để có thể đón nhận Bằng Công nhận NTM vào đầu năm 2020, xã Tùng Bá đã có 223 hộ dân tham gia hiến đất với 20.000 m2. Sau khi đã đạt chuẩn NTM, xã Tùng Bá tiếp tục thực hiện nâng cao tiêu chí giao thông. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, người dân đã hiến gần 5.200 m2 đất để mở rộng đường từ 3,5 m lên 4m và 6m và làm được gần 2,4 km đường bê tông. Để có thể đạt được kết quả trên, các Chi bộ đã vào cuộc quyết liệt, triển khai thực hiện bài bản với phương châm “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân hưởng thụ”.

Người dân Tổ 3, thị trấn Việt Lâm hiến đất ruộng chuẩn bị làm đường bê tông, mở rộng đường.

  Có thể khẳng định, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức cơ sở Đảng đã được phát huy tối đa và thể hiện rõ nét. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tính gương mẫu và tinh thần trách nhiệm của Đảng viên đã được nêu cao. Phương thức hoạt động đã có những đổi mới về nội dung, cách làm. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp và chủ chương đúng đắn của Đảng, nhà nước, huyện Vị Xuyên đã đạt được nhiều kết quả trong công tác làm đường bê tông nông thôn, góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện./.

vị xuyên.hà giang

Tin khác